วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่ 31  ตุลาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                           - อาจารย์เริ่มต้นการเรียนการสอนในวันนี้ด้วยการใช้คำถามว่า ต้นเหตุของกิจกรรมบูรณาการคืออะไร? ให้นักศึกษาช่วยกันตอบปัญหาที่อาจารย์ได้ตั้งไว้ 


ต้นเหตุของกิจกรรมบูรณาการคืออะไร? 
            การส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน 
1. การเชื่อมโยงพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
2. การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
หลักการของการจัดกิจกรรมบูรณาการ
1. เหมาะสมกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
2. สอดคล้องกับการเรียนรู้
* ยังจะต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ คิดริเริ่ม คิดคล่องแคล่ว คิดยืดหยุ่นและคิดอย่างละเอียดลออ 
                           - อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม 
โดยอาจารย์มีวัสดุให้ 3 อย่าง   ดังนี้
1. ขวดน้ำ  
2. กระป๋องน้ำอัดลม  
3. กระดาษกล่อง 
                           - จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อเลือกสิ่งของที่อาจารย์กำหนดกลุ่มละ 1 อย่าง กลุ่มดิฉันจับฉลากได้ "ขวดน้ำ" จากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทุกคนประดิษฐ์ของใช้คนละ 1 ชิ้น จากวัสดุที่กลุ่มตนจับฉลากได้ เพื่อนำไปใช้ในการสอนผู้ปกครองประดิษฐ์และให้ผู้ปกครองนำไปประดิษฐ์กับเด็กได้ในเวลาว่าง
โดยรายละเอียดของงานจะต้องมี  3 อย่าง   ดังนี้
1. วัสดุ / อุปกรณ์  
2. ขั้นตอน / วิธีการทำ  
3. เป้าหมาย เช่น การทำสิ่งของที่มีอยู่ให้แปลกไปจากเดิม , การทำสิ่งของเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์


                           - อาจารย์ให้แต่ละคนลองเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่ตนเองคิดว่าจะประดิษฐ์กับอาจารย์ดูว่าจะสามารถนำไปประดิษฐ์ได้ไหม พร้อมทั้งอาจารย์ยังให้คำแนะนำนักศึกษาแต่ละคนว่าควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่ดิฉันเสนอคือ "ฝาชีจากก้นขวดน้ำ"



ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น