วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 21  พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                          - อาจารย์ให้นักศึกษารำวงเป็นวงกลมและจับกลุ่มตามคำสั่ง เช่น จับกลุ่ม 3 คน , จับกลุ่ม 4 คน , รถจักรยานชนกับรถมอเตอร์ไซค์มีกี่ล้อ , รถ 10 ล้อชนกับรถ 3 ล้อมีกี่ล้อ เป็นต้น จนได้นักศึกษากลุ่มละ 5 - 6 คน 



                             - อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มแต่งนิทานจากสิ่งที่ไม่สามารถพูดได้ให้พูดได้พร้อมเตรียมตัวทำการแสดงจากนิทานที่แต่ง



กลุ่มที่ 1 เรื่อง "ถ้าฉันเดินได้" เป็นเรื่องราวของหญ้าแฝกที่ต้องการจะเดินได้เหมือนเพื่อนๆแต่เมื่อตนเดินออกจากดินที่อาศัยอยู่กลับไม่มีเรี่ยวแรง



กลุ่มที่ 2 (กลุ่มดิฉัน) เรื่อง "ยีราฟกระหายน้ำ" เป็นเรื่องราวของยีราฟผู้หวังน้ำบ่อหน้าจนสุดท้ายไม่มีน้ำให้กินจึงต้องกลับมากินน้ำบ่อแรก




กลุ่มที่ 3 เรื่อง "ป่ามหัศจรรย์" เป็นเรื่องราวของพญานกผู้สงสารสัตว์อื่นๆจนกำลังจะอดตายจึงขอพรให้ตนพูดไม่ได้เพื่อที่จะได้ไม่รับฟังสัตว์ต่างๆร้องขอชีวิต



กลุ่มที่ 4 เรื่อง "เพื่อนรัก" เป็นเรื่องราวของสิงโตผู้วางอำนาจเป็นใหญ่ในหมู่เพื่อนเพราะตนพูดได้ จนวันนึงเพื่อนของสิงโตพูดได้ ทุกตัวจึงมีอำนาจเท่าเทียมกัน



กลุ่มที่ 5 เรื่อง "เจ้าหญิงกบ" เป็นเรื่องราวของเจ้าชายที่ไปช่วยเจ้าหญิงที่เป็นกบให้กลายเป็นมนุษย์แต่กลับถูกทิ้งเหมือนที่ตนเคยทำกับคนอื่น



                      - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดว่าจากการทำกิจกรรมนักศึกษาได้อะไรบ้างหรือเป็นประโยชน์อย่างไรบ้าง
ขั้นตอนในการแต่งนิทาน เพื่อให้นิทานนั้นร้อยเรียงกันเป็นนิทาน 1 เรื่อง คือการวางโครงเรื่อง ดังนี้
1.ตรีมของนิทาน 
2.การแตกส่วนนิทานว่าจะมีเนื้อหาแบบใดบ้าง
3.นำเนื้อหามาลำดับ
4.หาตัวละคร
5.สถานที่ของเรื่องราว


                          - อาจารย์สอบถามแต่ละคนว่าตนเองได้อะไรจากกิจกรรมนี้บ้างและภาพรวมของแต่ละกลุ่มต่อกิจกรรมนี้เป็นอย่างไรบ้าง  ซึ่งจากการทำกิจกรรมตัวดิฉันเองได้เรียนรู้แนวคิดหรือข้อคิดจากนิทานที่แต่งขึ้นมาและการทำงานเป็นทีม


                           - อาจารย์ให้นักศึกษารำวงและแบ่งกลุ่มตามที่ได้ทำไปเมื่อต้นคาบเรียน จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มคิดเพลงประจำกลุ่มและทำจังหวะของเครื่องดนตรีเพื่อประกอบเพลง



ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น