วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 17  ตุลาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                          - อาจารย์ทบทวนองค์ความรู้ที่นักศึกษาได้จากกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรมที่ได้ทำไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าแต่ละกิจกรรมนั้นสามารถเชื่อมโยงและบูรณาการกับวิชาอื่นๆอีกได้ เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ ในเรื่องของการค้นพบ การทดลอง การผสมสี การสังเกต เป็นต้น


                        - อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น จากนั้นให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ 10 คน ออกแบบตัวเลข 0 - 9 มาคนละ 1 ตัว 


ตัวเลขที่ฉันออกแบบ คือ 8 


                     - จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษานำตัวเลขที่ตนเองออกแบบไปติดบนกระดานที่หน้าชั้นเรียนตามกลุ่มของตนเองโดยเรียงจาก 0 ถึง 9 


                     - อาจารย์ให้นักศึกษาอธิบายตัวเลขของตนเองที่ได้ออกแบบมาว่ามีแรงบันดาลใจมาจากอะไร ซึ่งเลข 8 ของดิฉันนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากการที่เราเห็นเลข 8 โดยปกติเราจะเห็นว่ามีวงกลมอยู่บริเวณด้านใน 2 วงกลมด้วยกัน ดิฉันจึงคิดว่าอะไรเอ่ยที่มีรูปร่างเป็นวงกลม จึงได้นึกถึงผักและผลไม้ ซึ่งผลไม้ที่ดิฉันเลือกมาก็คือ ส้ม และผักที่ดิฉันเลือกมาคือ มะเขือเทศ เพื่อมาอยู่ด้านในของเลข 8
                   จากกิจกรรมนี้  เป็นการบูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์คือการดึงเอาความรู้เดิมออกมาในรูปแบบของตัวเลขว่าจากความรู้เดิมเคยรู้จักรูปร่างของตัวเลขเป็นอย่างไรและจะออกแบบมาในรูปแบบใด ซึ่งเกิดจากการที่คนเรามีกระบวนการดังนี้ การเห็น การเทียบเคียง และปรากฎออกมา



                      - ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนระบายสีตกแต่งตัวเลขของตนเองให้สวยงามและตัดออกมาตามรูปทรงของตัวเลขนั้นๆ ซึ่งผลงานที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการสอนได้ ตัวอย่างเช่น สื่อประกอบการเล่านิทาน สื่อประกอบเพลง เป็นต้น
ผลงานตัวเลข 8 ของดิฉัน


                              - อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกแบบสื่อที่สามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ 

กลุ่มที่ 1  เกมการศึกษา "ภาพเงา" เป็นการจับคู่ภาพและเงาของภาพนั้นๆ


กลุ่มที่ 2  เกมการศึกษา "ตัวเลขและจำนวน" โดยให้เด็กวางไม้ไอติมตามจำนวนของตัวเลขเกมการศึกษานี้จะช่วยสอนเด็กในเรื่องของพื้นฐานการบวก
คำแนะนำ  ควรมีเฉลย เพราะเมื่อเวลาเด็กมาเล่นตามลำพังจะได้ทราบว่าที่ตนเองติดไปนั้นถูกต้องหรือไม่


กลุ่มที่ 3  นิทาน "ตัวเลข" โดยใช้ไม้ไอติมบอกจำนวนคนในนิทาน



ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น