วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 5
วันจันทร์ ที่ 10  ตุลาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                          - อาจารย์พูดเกี่ยวกับ "ความคิดสร้างสรรค์" 
ว่ามีจุดเริ่มต้นเป็นลำดับขั้นดังนี้
ความคิดริเริ่ม คือ พ่อแม่ผู้ปกครองและครูเป็นผู้กระตุ้นให้เด็กใช้ความคิดโดยการตั้งประเด็นปัญหาหรือหาสื่อใหม่ๆในการทำกิจกรรมเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ
ความคิดคล่องแคล่ว คือ เด็กจะมีการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอดเกิดจากการได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจึงเกิดความคล่องแคล่ว
ความยืดหยุ่น คือ การปรับเปลี่ยน ปรับไปปรับมาจนกว่าจะลงตัว
ความคิดละเอียดลออ คือ ปรับอย่างละเอียดลออ ปรับจนดีที่สุด
เมื่อเกิดความคิดทั้ง 4 อย่างนี้แล้วจะนำไปสู่ ความคิดสร้างสรรค์

                         - ต่อมาอาจารย์พูดถึงเรื่องของ "หลักสูตร"
หลักสูตร ประกอบด้วย สาระและประสบการณ์สำคัญ
สาระ คือ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่ 
ธรรมชาติรอบตัว สิ่งต่างๆรอบตัว
ประสบการณ์สำคัญ คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา


                         - อาจารย์แบ่งฐานกิจกรรมออกเป็น 4 ฐานและให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเข้าทำกิจกรรมในแต่ละฐาน ซึ่งกิจกรรมในแต่ละฐานมีดังนี้
กิจกรรมที่ 1 ประดิษฐ์แมลงบินได้
กิจกรรมที่ 2 วาดผีเสื้อจากมือ
กิจกรรมที่ 3 พ่นสีจากหลอด
กิจกรรมที่ 4 ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากจานกระดาษ



กิจกรรมที่ 1 ประดิษฐ์แมลงบินได้
อุปกรณ์  มีดังนี้ เชือก แกนกระดาษทิชชู่ เครื่องเจาะกระดาษ กระดาษร้อยปอนด์  กรรไกร กาวและสี


ขั้นตอนการทำ 
1. ตัดแกนกระดาษทิชชู่ออกเป็น 3 ส่วน


2. ใช้เครื่องเจาะกระดาษเจาะไปที่แกนกระดาษทิชชู่จำนวน 2 ครั้ง จะได้ 4 รู


3. ร้อยเชือกเข้าไปในแกนกระดาษทิชชู่และมัดปม  ดังภาพ


4. ตัดกระดาษร้อยปอนด์ให้เป็นรูปวงกลมขนาดกว้างกว่าแกนกระดาษทิชชู่เล็กน้อย


5. วาดแมลงพร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม


6. นำกระดาษร้อยปอนด์มาติดกับแกนกระดาษทิชชู่


ผลงานของดิฉัน (แมลงปอ)
เมื่อนำเชือกคล้องที่คอ ดึงที่ปลายเชือกซ้ายขวา แมลงจะขยับได้


กิจกรรมที่ 2 วาดผีเสื้อจากมือ
อุปกรณ์  มีดังนี้ กระดาษเอ4 สีน้ำ พู่กัน


ขั้นตอนการทำ 
1. นำสีมาทาที่มือ


2. ประทับมือลงบนกระดาษ ตกแต่งตามใจชอบ


3. ตัดแต่งกระดาษตามกรอบมือ พับครึ่ง


4. ตัดกระดาษเป็นเส้นยาวๆและพับครึ่ง  ดังภาพ


5. ติดด้านหลังของผีเสื้อ


ผลงานของดิฉัน
เมื่อดึงที่กระดาษด้านล่าง ปีกของผีเสื้อจะสามารถขยับได้


กิจกรรมที่ 3 พ่นสีจากหลอด
อุปกรณ์  มีดังนี้ กระดาษ หลอด สีน้ำ
ขั้นตอนการทำ
1. นำหลอดจุ่มสีน้ำ 
2. พ่นสีลงกระดาษโดยการเป่า


ผลงานของดิฉัน


กิจกรรมที่ 4 ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากจานกระดาษ
อุปกรณ์  มีดังนี้  จานกระดาษ สีเทียนและไม้
ขั้นตอนการทำ 
ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากจานกระดาษตามความคิดและจินตนาการของแต่ละคน


ผลงานของดิฉัน (แหล่งที่อยู่อาศัยของปลา)


ผลงานทั้งหมดของดิฉันในกิจกรรมวันนี้


ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น