วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12  กันยายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                         - ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ทบทวนเพลงที่นักศึกษาได้เรียนไปเมื่อสัปดาห์แรก


                       - เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "STEM / STEAM Education"


STEM” คืออะไร 
        •เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์       และคณิตศาสตร์
        •นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

        •เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่         ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEAM Education
•การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
•เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ           ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
                  - อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม " Creative Thinking ผีเสื้อแสนสวย "


กิจกรรมแรก คือ ตกแต่งจานกระดาษ
STEM / STEAM  :  MATH / ART
แนวคิด : ลักษณะของผีเสื้อ
              โดยอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ตกแต่งจานกระดาษให้ออกมาเป็นผีเสื้อตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของแต่ละกลุ่ม  อุปกรณ์ มีดังนี้  1.จานกระดาษ   2.สีเทียน   3.ไม้ไอติมขนาดใหญ่

         
                 สมาชิกในกลุ่มร่วมกันออกแบบผีเสื้อ โดยเริ่มจากการตัดจานกระดาษออกเป็น 2 ส่วน          ให้มีลักษณะคล้ายปีกของผีเสื้อจากนั้นก็ระบายสีของปีกและตกแต่งไม้ไอติมให้เป็นตัวของผีเสื้อ


ผลงานผีเสื้อแสนสวนของกลุ่มดิฉัน



กิจกรรมที่สอง คือ สร้างกรงเสี้ยงผีเสื้อ
STEM / STEAM  :  Engineering / Science / Technology
แนวคิด : ที่อยู่ของผีเสื้อ
               อาจารย์ให้นักศึกษาร่วมกันออกแบบและสร้างกรงของผีเสื้อตามความคิดของแต่ละกลุ่ม อุปกรณ์  มีดังนี้ 1.กิ่งไม้ขนาดต่างๆ   2.เชือก




ผลงานกรงผีเสื้อแสนสวยของกลุ่มดิฉัน




กิจกรรมที่สาม คือ ถ่ายภาพ
STEM / STEAM  :  Science / Technology
แนวคิด : วงจรชีวิต
                โดยอาจารย์ให้นักศึกษาปั้นวรจรของผีเสื้อจากดินน้ำมันและถ่ายคลิปวงจรของผีเสื้อ





ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น