วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                         - อาจารย์แนะแนวการเรียนการสอนของรายวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 
                      - อาจารย์แจกกระดาษเนื้อเพลงให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและร่วมร้องเพลง
ทั้ง 5 เพลงพร้อมทำท่าทางประกอบเพลง


                       - ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีภาพปริศนา 9 จุดให้นักศึกษาทุกคนลองลากเส้น 4 เส้น
ผ่านจุดทั้ง 9 จุดโดยไม่ยกมือ ภาพนี้สอนเรื่องการคิดนอกกรอบเพราะถ้าหากเราลากเส้นอยู่แต่ในกรอบ
เราก็จะไม่สามารถลากเส้นทั้ง 4 เส้นตัดทั้ง 9 จุดได้ โดยมีตัวแทนนักศึกษาออกไปลากเส้นให้เพื่อนๆดู
หน้าชั้นเรียน


                     - เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย"
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
  อุษณีย์  โพธิสุข
                     กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ 
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
•ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
•ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
•ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
•ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
•ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
* ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้ *
                      - กิจกรรมในชั้นเรียนวันนี้
1.อาจารย์ถามคำถามเกี่ยวกับความคิดคล่องแคล่ว ตัวอย่างคำถามเช่น จังหวัดในประเทศไทยมี
จังหวัดอะไรบ้างแล้วให้นักศึกษาทุกคนพูดมาคนละ 1 จังหวัดโดยไม่ซ้ำกัน
2.กิจกรรมสร้างเครื่องบิน โดยอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนสร้างจรวดของตนเองเมื่อสร้างแล้ว
ให้นำจรวดออกมาโยนหน้าชั้นเรียนให้ลงกล่องที่อาจารย์ตั้งใว้


 จรวดที่ดิฉันพับ

3.แบบทดสอบทางจิตวิทยา 5 ข้อ โดยอาจารย์จะให้นักศึกษาดูรูปภาพพร้อมทั้งฟังอาจารย์เล่าเกี่ยวกับ
เหตุการณ์ในรูปภาพนั้นๆว่าถ้าเป็นตัวนักศึกษาเอง นักศึกษาจะทำอย่างไร
4.กิจกรรมวาดเส้นตามความรู้สึกขณะที่ฟังเพลง โดยอาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน ใช้สีลากเส้น
ตามความรู้สึกของตนเองขณะฟังเพลง เมื่อลากเส้นเสร็จแล้วอาจารย์ให้นักศึกษามองภาพของตนเอง
ว่าเราสามารถมองเป็นรูปอะไรได้บ้างจากนั้นให้เติมสีสันลงไป

คู่ของดิฉันมองเห็นเป็นรูปหอยทาก หนอน และสุนัขกำลังนอน


ภาพผลงานของเพื่อนๆในชั้นเรียน


ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น