การบันทึกครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์แนะแนวการเรียนการสอนของรายวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- อาจารย์แจกกระดาษเนื้อเพลงให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและร่วมร้องเพลง
ทั้ง 5 เพลงพร้อมทำท่าทางประกอบเพลง
- อาจารย์แจกกระดาษเนื้อเพลงให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่นและร่วมร้องเพลง
ทั้ง 5 เพลงพร้อมทำท่าทางประกอบเพลง
- ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีภาพปริศนา 9 จุดให้นักศึกษาทุกคนลองลากเส้น 4 เส้น
ผ่านจุดทั้ง 9 จุดโดยไม่ยกมือ ภาพนี้สอนเรื่องการคิดนอกกรอบเพราะถ้าหากเราลากเส้นอยู่แต่ในกรอบ
เราก็จะไม่สามารถลากเส้นทั้ง 4 เส้นตัดทั้ง 9 จุดได้ โดยมีตัวแทนนักศึกษาออกไปลากเส้นให้เพื่อนๆดู
หน้าชั้นเรียน
- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง "การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย"
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
อุษณีย์
โพธิสุข
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ
อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford
ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น
4
ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
•ด้านถ้อยคำ
(Word
Fluency)
•ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์
(Association
Fluency)
•ด้านการแสดงออก
(Expressional
Fluency)
•ด้านการคิด
(Ideation
Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
•ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
•ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที
(Spontaneous
Flexibility)
•ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง
(Adapture
Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
•ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
•เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
* ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้ *
- กิจกรรมในชั้นเรียนวันนี้
1.อาจารย์ถามคำถามเกี่ยวกับความคิดคล่องแคล่ว ตัวอย่างคำถามเช่น จังหวัดในประเทศไทยมี
จังหวัดอะไรบ้างแล้วให้นักศึกษาทุกคนพูดมาคนละ 1 จังหวัดโดยไม่ซ้ำกัน
2.กิจกรรมสร้างเครื่องบิน โดยอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนสร้างจรวดของตนเองเมื่อสร้างแล้ว
ให้นำจรวดออกมาโยนหน้าชั้นเรียนให้ลงกล่องที่อาจารย์ตั้งใว้
จรวดที่ดิฉันพับ
3.แบบทดสอบทางจิตวิทยา 5 ข้อ โดยอาจารย์จะให้นักศึกษาดูรูปภาพพร้อมทั้งฟังอาจารย์เล่าเกี่ยวกับ
เหตุการณ์ในรูปภาพนั้นๆว่าถ้าเป็นตัวนักศึกษาเอง นักศึกษาจะทำอย่างไร
4.กิจกรรมวาดเส้นตามความรู้สึกขณะที่ฟังเพลง โดยอาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน ใช้สีลากเส้น
ตามความรู้สึกของตนเองขณะฟังเพลง เมื่อลากเส้นเสร็จแล้วอาจารย์ให้นักศึกษามองภาพของตนเอง
ว่าเราสามารถมองเป็นรูปอะไรได้บ้างจากนั้นให้เติมสีสันลงไป
คู่ของดิฉันมองเห็นเป็นรูปหอยทาก หนอน และสุนัขกำลังนอน
ภาพผลงานของเพื่อนๆในชั้นเรียน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีน้ำเสียงที่น่าฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น