วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 5  กันยายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                         - ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนไปลิงค์บล็อกกับอาจารย์


                         - อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปวิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์และร่วมสนทนาพูดคุยกับนักศึกษาเกี่ยวกับโฆษณานี้เล็กน้อย


                      - ทบทวนเพลงทั้ง 5 เพลงที่นักศึกษาได้เรียนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

               
                     - กิจกรรม Marshmallow Tower 
                                     โดยอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน สร้างตึกให้สูงที่สุดภายใน 3 ครั้งโดยมีวัสดุอุปกรณ์ดังนี้ ดินน้ำมันและไม้จิ้มฟัน




ครั้งที่ 1  ทุกคนในกลุ่มห้ามพูดคุยหรือสนทนากัน (กลุ่มดิฉันความสูงคือ 22 ซม.)


ครั้งที่ 2  มี 1 คนในกลุ่มสามารถพูดได้ (กลุ่มดิฉันความสูงคือ 60 ซม.)


ครั้งที่ 3  ทุกคนในกลุ่มสามารถร่วมกันวางแผนและสนทนาได้ (กลุ่มดิฉันความสูงคือ 51 ซม.)

                 
                         - เข้าสู่บทเรียนเรื่อง"การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์"


การเล่น 
             • กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
             • ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
             • ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ 
    •  เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
    •  การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
    •  การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
            •  ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
            •  ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
            •  มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
            •  มีการสรุปท้ายกิจกรรม
                             - กิจกรรม "ไร่สตอเบอรี่" 

                                      
                               อาจารย์ให้นักศึกษาจินตนาการตามเรื่องที่อาจารย์เล่าว่านักศึกษาคิดอย่างไรและถ้าเป็นนักศึกษาจะทำอย่างไร มีเหตุการณ์หลักอยู่ 4 เหตุการณ์คือ 
1. ในจินตนาการของนักศึกษาเห็นรั่วของไร่สตอเบอรี่เป็นอย่างไร  
2. เมื่อนักศึกษาเข้าไปในไร่สตอเบอรี่ได้แล้วจะกินสตอเบอรี่หรือไม่และถ้ากินจะกินกี่ลูก
3. เมื่อเจ้าของไร่มาเห็นนักศึกษาจะตอบว่าอย่างไร
4. เมื่อนักศึกษาออกมาจากไร่แล้วหันกลับไปมองไร่สตอเบอรี่ที่พึ่งออกมาจะรู้สึกอย่างไร
เฉลย 
1. คือระดับความนอกใจของแต่ละคน
2. จำนวนกิ๊กแต่ละคน
3. เมื่อแฟนจับได้จะมีคำแก้ตัวว่าอย่างไร
4. ความรู้สึกในการนอกใจของแต่ละคน
                               - กิจกรรม"เรือน้อยบรรทุกของ"
                                     โดยอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน สร้างเรือที่สามารถบรรทุกของได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยมีวัสดุอุปกรณ์ดังนี้ กระดาษ หนังยางและหลอด



เรือของเพื่อนๆในชั้นเรียน


กลุ่มที่ 1


กลุ่มที่ 2  (กลุ่มดิฉันบบรทุกซองซอสได้ทั้งหมด 45 ซอง)


กลุ่มที่ 3


กลุ่มที่ 4



กลุ่มที่ 5


กลุ่มที่ 6


                                        - กิจกรรม"ดีไซน์เนอร์ระดับโลก"
                                         ดยอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน ประดิษฐ์ชุดจากสิ่งของดังนี้ กระดาษหนังสือพิมพ์และสก็อตเทป 1 ม้วน 



กลุ่มดิฉัน




เพื่อนๆที่เป็นนางแบบ


ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น